Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của quá trình sản xuất cũng như vai trò của cán bộ quản lý sản xuất trong hoạt động của mình. Thực tế chứng minh trong doanh nghiệp đang còn quá nhiều tồn tại, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp từ vấn đề này.
Khi nói đến chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong các ngành sản xuất, mọi người thường quan tâm các lĩnh vực phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, với những kế hoạch marketing tốn kém; nhưng ít ai đặt câu hỏi cái gì tạo ra thương hiệu, cái gì sẽ cung cấp cho thị trường đã mở rộng mà nếu không có chúng, mọi chi phí để tạo dựng thương hiệu, mở rộng thị trường trở nên lãng phí. Đó chính là những sản phẩm được sản xuất với một chi phí tốt nhất, chất lượng phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được thời hạn giao hàng. Để giải quyết được các tồn tại nêu trên, doanh nghiệp cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý sản xuất, cũng như cho cán bộ nghiệp vụ liên quan, và bản thân các giám đốc doanh nghiệp cũng cần đánh giá và nhìn nhận lại vai trò, vị trí của bộ máy sản xuất trong doanh nghiệp. Cần trang bị và hỗ trợ cho cán bộ quản lý ứng dụng những phương pháp quản lý phù hợp với tình trạng, trình độ, năng lực của doanh nghiệp. Năng lực của cán bộ quản lý có được nâng lên, doanh nghiệp sẽ sản xuất hiệu quả hơn, có nghĩa là sẽ đạt lợi thế cạnh tranh tốt hơn.
Trên cơ sở đó, triết lý cơ bản của giáo trình Quản trị sản xuất & tác nghiệp là dựa vào tiền đề một doanh nghiệp được coi như một hệ thống bao gồm nhiều phân hệ có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau: sản xuất/tác nghiệp, marketing, nguồn nhân lực, tài chính, thông tin… luôn vận động trong một môi trường thay đổi. Đó là lý do vì sao quá trình tiếp cận hệ thống, với khía cạnh chiến lược của nó đã được giữ lại trong lần biên soạn mới này của giáo trình Quản trị sản xuất và tác nghiệp. Cách tiếp cận hệ thống và tích hợp này cho phép: giới thiệu Quản trị tác nghiệp không chỉ như một bộ phận đồng nhất và khác biệt về kỹ thuật và công cụ mà còn như một đơn vị quản trị được xây dựng dựa trên một tổng thể đồng nhất liên kết với các khái niệm và kỹ thuật; thể hiện mối quan hệ rất chặt chẽ giữa chức năng sản xuất/tác nghiệp với các chức năng khác trong doanh nghiệp cũng như với môi trường bên ngoài; đưa quản trị tác nghiệp với tư cách là một bộ phận vào trong việc hình thành và vận dụng chiến lược chung của doanh nghiệp, trên các phương diện đánh giá và lựa chọn các tiêu chí cạnh tranh như chi phí, chất lượng, độ chắc chắn và sự linh hoạt.
Ngoài lời mở đầu, nội dung giáo trình được chia thành 6 chương:
Chương 1: Giới thiệu chung về quản trị tác nghiệp
Chương 2: Dự báo cầu sản phẩm
Chương 3: Thiết kế sản phẩm và công nghệ
Chương 4: Hoạch định công suất
Chương 5: Định vị doanh nghiệp
Chương 6: Bố trí mặt bằng sản xuất trong doanh nghiệp
Giáo trình này được biên soạn bởi các tác giả:
TS. Nguyễn Kế Nghĩa, chủ biên, biên soạn chương 1, 2, 5
TS. Phạm Văn Hiếu, đồng chủ biên, tham gia biên soạn chương 2, 4
TS. Nguyễn Duy Hùng, biên soạn chương 3
ThS. Trần Mạnh Linh, biên soạn chương 4, 6
Thay mặt nhóm tác giả, xin chân thành cảm ơn!