Với một cuốn sách, bìa đóng vai trò quan trọng. Nó như chiếc áo, thể hiện diện mạo và phần nào nội dung, tinh thần của tác phẩm.
Người cầm bút sau khi hoàn thiện bản thảo của mình sẽ “phó thác”
cho đơn vị xuất bản thực hiện các khâu dàn trang, thiết kế và in ấn.
Việc nhà xuất bản chịu trách nhiệm làm bìa sách là điều rất phổ biến,
bởi mỗi đơn vị xuất bản luôn có đội ngũ họa sĩ, thiết kế riêng.
Tuy
nhiên, một số tác giả trẻ thời gian gần đây không còn quá lệ thuộc vào
đơn vị xuất bản. Họ có xu hướng tự thực hiện bìa hoặc liên hệ, phối hợp
với họa sĩ bên ngoài để “may áo” cho tác phẩm của mình.
Cây bút
trẻ Nam Kha cho rằng ở cương vị người cầm bút, bản thân tác giả là người
hiểu tác phẩm nhất để có thể tự thiết kế bìa cho “đứa con tinh thần”
của mình.
Trong khi đó, Hồ Huy Sơn nói anh muốn bìa sách phải
chuyên chở được tâm huyết tập truyện của mình. Mặt khác, nhà văn Liêu Hà
Trinh tìm thấy sự hứng thú khi bìa sách của cô có sự tham gia của một
tên tuổi “khó tính” trong làng thiết kế.
Bìa sách cần “ăn nhập” tựa sách
Theo Nam Kha, không phải bìa
sách nào được chọn cũng thể hiện hết tinh thần của tác phẩm. Cuốn sách
sắp lên kệ của anh trong tháng 12 đánh dấu hành trình 10 năm cầm bút. Vì
vậy, anh mong muốn tạo ra sự khác biệt, đúng với ý nghĩa tựa sách Sáng ý tưởng, tạo thành công - Giữ chất riêng, làm khác biệt.
Phần đầu tiên với tên gọi Sáng ý tưởng, tạo thành công
giúp các bạn trẻ chuẩn bị hành trang khơi nguồn cảm hứng, rèn luyện kỹ
năng sáng tạo và trở thành người dẫn đầu xu hướng mới. 17 nhân vật góp
mặt trong phần hai Giữ chất riêng, làm khác biệt đến từ nhiều
lĩnh vực khác nhau mà ở đó, tác giả chia sẻ câu chuyện về những ngày đầu
ấp ủ ý tưởng và biến ước mơ thành hiện thực.
Không chỉ đầu tư
về phần nội dung, tác giả và ê-kíp thực hiện còn chăm chút phần mỹ thuật
với những ý tưởng độc đáo, giúp tăng tính trải nghiệm và đem đến cảm
xúc thú vị cho độc giả.
“Ở cuốn sách này, tôi muốn hướng độc giả
đến từ khóa chính là ‘sáng tạo’ ngay từ bìa sách, bằng cách thực hiện kỹ
thuật in bìa ‘4 trong 1’ khá độc đáo trong giới xuất bản (một cuốn sách
có 4 bìa với 4 phong cách khác nhau) để độc giả có thể thay đổi tùy
theo ý thích”, Nam Kha chia sẻ.
Bìa cuốn sách được tác giả này
tự tay thiết kế theo dạng “book magazine” đang phổ biến trên thế giới.
Cách dựng tiêu đề trên bìa giúp tạo điểm nhấn, hướng độc giả dễ dàng nắm
nội dung, thông điệp cuốn sách.
Ý nghĩa truyền tải qua bìa sách
Vừa là nhà văn, vừa được
công chúng biết đến với vai trò một nữ MC, Liêu Hà Trinh rất chăm chút
cho tính thẩm mỹ của những cuốn sách. Bìa sách Cúc họa mi phù hợp để giới trẻ sống ảo, bìa cuốn Em có phần thanh thoát, tinh tế hơn. Trong khi đó, bìa cuốn sách Giỏ trái cây mới ra mắt lại truyền tải đúng thông điệp nội dung tác phẩm.
Khi
bắt đầu nói về ý tưởng cuốn sách, Liêu Hà Trinh đã suy nghĩ về một
tương lai đủ đầy, sung túc. Với lời nhắn nhủ ấy, bìa sách được nhà thiết
kế Tim Phạm chọn một quả táo ở trung tâm như lời mong cầu an yên từ tác
giả tới bạn đọc. Theo Liêu Hà Trinh, với người phương Đông, táo đỏ vốn
là lời chúc bình an khi trao gửi đến nhau.
Nguồn: sưu tầm