(ĐBND)
- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân coi trọng và đặt vấn đề chất lượng
đào tạo, chất lượng quản trị đại học là yếu tố tiên quyết, có vai trò
quan trọng hàng đầu. Do đó, Trường đã và đang triển khai mạnh mẽ các
hoạt động kiểm định quốc tế cũng như xếp hạng đại học.
Trước thềm Xuân Quý Mão 2023, Báo Đại biểu nhân dân trao
đổi với GS.TS Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân về định hướng phát triển của Trường
trong thời gian tới.

GS.TS Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tinh thần tự chủ đã lan toả mạnh mẽ tới giảng viên, các nhà khoa học
-
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là một trong những cơ sở đào tạo được đánh
giá là rất thành công trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, ông có thể
chia sẻ về kết quả đạt được khi thực hiện tự chủ?
Trường
Đại học Kinh tế Quốc dân được giao thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cơ
chế hoạt động theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Quyết định số
368/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 và Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 09/11/2017 của
Chính phủ phiên họp thường kỳ tháng 10/2017 và là một trong 3 cơ sở
giáo dục đại học thực hiện thí điểm tự chủ mức cao theo Nghị quyết số
39/NQ-CP ngày 11/06/2019 của Chính phủ phiên họp thường kỳ tháng 5/2019.
Sau
thời gian thực hiện cơ chế tự chủ, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã
có những thành công, tạo tiền đề cho sự phát triển bứt phá trong thời
gian tới.
Cơ
chế tự chủ đã giúp Trường chủ động linh hoạt trong việc xây dựng các
chính sách, quyết sách, do đó đã thúc đẩy mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực
hoạt động của Trường.
Về
đào tạo, tự chủ đã giúp Trường chủ động xây dựng nhiều chương trình đào
tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội và yêu cầu của quá trình phát triển kinh
tế của đất nước trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 như Kinh doanh
số, Công nghệ tài chính, Khởi nghiệp, Khoa học dữ liệu... Các chương
trình đào tạo mới được triển khai đã thu hút đông đảo sinh viên theo
học.
Trường
cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong
hoạt động đào tạo. Từ đó làm thay đổi mạnh mẽ về nội dung và phương thức
đào tạo. Trường cũng triển khai từ sớm phương thức học tập và giảng dạy
theo hình thức kết hợp (blended learning), ứng dụng MicroSoft Team và
các phần mềm thi kết thúc học phần, turnitin…
Kết
quả là chất lượng đào tạo được nâng cao một bước rõ rệt. Các chương
trình đào tạo bằng tiếng Anh, Chương trình Tiên tiến (CTTT), Chất lượng
cao (CLC) và định hướng nghề nghiệp (POHE) cũng được Trường đặc biệt chú
trọng đầu tư phát triển. Trường cũng chủ động liên kết đào tạo với các
trường đại học quốc tế có thứ hạng cao, từ đó tiếp nhận được công nghệ,
chương trình đào tạo trong lĩnh vực mà các trường đối tác có thế mạnh
đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.
Về
nghiên cứu khoa học, Trường đã phát huy được thế mạnh và khai thác các
cơ hội để đầu tư phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, thực hiện
được các nhiệm vụ nghiên cứu có tầm ảnh hưởng, qua đó khẳng định vai trò
và vị thế của trường trong tư vấn chính sách cho Đảng và nhà nước, tư
vấn quản trị kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Tinh
thần tự chủ đã được được truyền thông mạnh mẽ tới giảng viên, các nhà
khoa học, từ đó thúc đẩy được lực lượng nghiên cứu của trường trong việc
chủ động bồi dưỡng năng lực, khai thác các cơ hội nghiên cứu, tạo ra
được khí thế chủ động trong khai thác và triển khai thực hiện các hoạt
động khoa học và công nghệ.
Kết
quả là số lượng bài báo công bố quốc tế tăng mạnh, các nhóm nghiên cứu
của Trường được hình thành và nghiên cứu nhiều vấn đề kinh tế chuyên
sâu. Trường cũng được chủ động trong khai thác, sử dụng các tài sản, mua
sắm trang thiết bị, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho công
tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Thư
viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học do Ngân hàng Thế giới đầu
tư, đầu mối đặt tại Trường mới được Chủ tịch nước cắt băng khánh thành
là dấu mốc đánh giá sự quan tâm, đầu tư của Đảng, nhà nước và sự tin
tưởng của nhân dân cũng như các tổ chức quốc tế đối với Trường.
Một
thành công đáng ghi nhận nữa của Trường trong quá trình triển khai cơ
chế tự chủ là thu nhập của cán bộ, giảng viên, người lao động tăng lên
rõ rệt, tạo được động lực cho người lao động hăng say làm việc, giảng
dạy, nghiên cứu.
- Vậy trường có gặp khó khăn gì khi thực hiện tự chủ không thưa ông?
Khó
khăn lớn nhất vẫn là hệ thống văn bản pháp lý hiện nay chưa đồng bộ,
đặc biệt là các văn bản ban hành giữa các Bộ, ngành còn nhiều điểm chưa
thật sự rõ ràng và thống nhất.
Chất lượng đào tạo, chất lượng quản trị đại học là yếu tố tiên quyết
-
Trường ĐH Kinh tế quốc dân được công nhận là trường đại học trọng điểm
và tiên phong về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Vậy
Trường có định hướng để tham gia công tác kiểm định quốc tế và xếp hạng
đại học theo chuẩn thế giới không thưa ông?
Có
thể khẳng định rằng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn coi trọng và
đặt vấn đề chất lượng đào tạo, chất lượng quản trị đại học là yếu tố
tiên quyết, có vai trò quan trọng hàng đầu. Do đó, Trường đã và đang
triển khai mạnh mẽ các hoạt động kiểm định quốc tế cũng như xếp hạng đại
học.
Năm
2022, Trường liên tiếp nhận được tin vui khi 11 chương trình đào tạo
của Trường đã được nhận chứng nhận kiểm định chất lượng của ACBSP, Hoa
Kỳ như chương trình Tài chính tiên tiến, Kế toán tiên tiến, các chương
trình chất lượng cao như: Marketing, Kiểm toán, Kinh doanh quốc tế, Quản
trị kinh doanh, Ngân hàng, Kinh tế đầu tư, các chương trình đào tạo
định hướng ứng dụng như: Quản trị khách sạn, Quản trị lữ hành và chương
trình Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh. Đồng thời, 01 chương trình đào
tạo của Trường đạt chuẩn chất lượng của CPA (Australia). Năm 2023,
Trường dự kiến sẽ có thêm 15 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu
chuẩn của tổ chức FIBBA (Thụy Sỹ).
Trường
Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đặc biệt đánh giá cao vai trò của xếp
hạng đại học quốc tế. Trường đang hướng đến một trong các tổ chức xếp
hạng hàng đầu thế giới, như tổ chức xếp hạng Times Higher Education, tổ
chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds).
Với
sứ mệnh đi tiên phong trong đổi mới, phát triển và phổ biến tri thức về
kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; thu hút và đào tạo nhân tài;
cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phụng sự sự nghiệp phát triển
bền vững của đất nước, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân rất vinh dự khi những
nỗ lực giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ cộng đồng đã được ghi nhận trên
Bảng xếp hạng đại học THE Impact Rankings của tổ chức uy tín Times
Higher Education năm 2022. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là 1 trong 7
trường đại học của Việt Nam tham gia bảng xếp hạng này.
Đây cũng là năm đầu tiên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tham dự xếp hạng và đã đạt kết quả thứ hạng 601-800 trên tổng thể lộ trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) so sánh cùng 1406 các cơ sở giáo dục đại học khác trên toàn cầu.
Để
tiếp cận với các bảng xếp hạng này, Trường đang thực hiện đồng bộ các
nội dung chiến lược, bao gồm đẩy mạnh năng lực, chiều sâu và chất lượng
nghiên cứu, đưa tạp chí Kinh tế và Phát triển (bản tiếng Anh của Nhà
trường) vào hệ thống Scopus, khuyến khích và đầu tư cho các công trình
công bố quốc tế trên các tạp chí thuộc danh mục ISI và Scopus.
Nâng
cao vị thế khoa học trên phạm vi quốc tế thông qua việc, có số công
trình khoa học công bố trên một giảng viên cao nhất trong số các trường
đại học kinh tế và tiệm cận với các trường đại học lớn trong khu vực.
Lựa
chọn và tiến hành kiểm định Nhà trường và các chương trình đào tạo theo
tiêu chuẩn quốc tế. Mục tiêu là đưa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
thành một trong những trường đại học tốt nhất châu Á trong lĩnh vực kinh
tế, quản lý và quản trị kinh doanh.

Sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân
Phát triển theo chuẩn mực xếp hạng quốc tế
- Được
biết, trường đại học Kinh tế Quốc dân hiện tại đang thực hiện đào tạo
đa ngành và hướng tới xây dựng trường đại học thông minh đào tạo đa lĩnh
vực trong bối cảnh xu thế chuyển đổi số, vậy nhà trường có định hướng
gì trong thời gian tới thưa ông?
Việc
mở rộng tự chủ đã tạo điều kiện để Trường mạnh dạn, chủ động trong công
tác mở ngành và chương trình đào tạo. Cho đến nay Trường đã có 39 ngành
đào tạo cấp IV với 72 chương trình đào tạo, thuộc 15 nhóm ngành, 10
lĩnh vực.
Chiến
lược phát triển của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã xác định rõ tầm
nhìn của Trường là hướng tới: “Đại học theo định hướng nghiên cứu, đa
ngành, đa lĩnh vực, thuộc nhóm 5 đại học hàng đầu của Việt Nam. Top
những trường đại học tốt nhất châu Á trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và
quản trị kinh doanh theo chuẩn mực xếp hạng quốc tế”.
Như
vậy trong cơ cấu đào tạo của Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ có ít nhất 3
trường thành viên là Trường Kinh tế, Trường Kinh doanh và Trường Khoa
học công nghệ. Cùng với các thế mạnh truyền thống của Trường về Kinh tế,
Kinh doanh, Trường cũng xác định định hướng cơ bản của Trường Khoa học
công nghệ là nghiên cứu và đào tạo về chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ
nhân tạo trong kinh tế, kinh doanh và quản lý.
- Trân trọng cảm ơn GS.TS Hoàng Văn Cường!
Nguồn: Đại Biểu nhân dân