LỜI MỞ ĐẦU
ới mục tiêu đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh có đủ kỹ năng thực hiện các nghiệp vụ quản trị cụ thể ở doanh nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã cho xuất bản cuốn Giáo trình Quản trị kinh doanh tổng hợp do Nhà xuất bản Khoa học - Kỹ thuật ấn hành lần đầu tiên vào năm 1977; Nhà xuất bản Thống kê tái bản lần thứ nhất năm 2001. Năm 2004, Bộ môn Quản trị kinh doanh tổng hợp đã hoàn thiện thêm một bước và Nhà xuất bản Lao động – Xã hội xuất bản Giáo trình Quản trị kinh doanh. Từ khi mới ra đời đến năm 2013, Giáo trình Quản trị kinh doanh đã được tái bản 8 lần. Từ năm 2011, môn học Quản trị kinh doanh trở thành môn học bắt buộc trong hệ thống chương trình đào tạo cử nhân của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Bên cạnh đó, sinh viên và học viên cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp cũng như những người nghiên cứu ở bậc cao hơn vẫn cần khối lượng kiến thức quản trị kinh doanh chuyên sâu. Theo chủ trương đó, tập thể Bộ môn Quản trị kinh doanh tổng hợp đã tổ chức biên soạn và xuất bản Giáo trình Quản trị kinh doanh mới nhằm các mục đích:
- Nâng cao một bước tính gắn kết giữa kiến thức môn học Quản trị kinh doanh với các môn học bổ trợ chuyên ngành và ngành khác như: Chiến lược kinh doanh, Quản trị sản xuất và tác nghiệp, Quản trị chi phí kinh doanh, Hậu cần kinh doanh,...;
- Hoàn thiện nội dung môn học Quản trị kinh doanh theo hướng hiện đại hơn;
- Đảm bảo trang bị những kiến thức quản trị có tính nguyên lý chung, các kỹ năng rất cơ bản để sau khi nghiên cứu môn học này, sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp có đủ các kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề cơ bản đặt ra trong thực tiễn quản trị kinh doanh;
- Trình bày các kiến thức quản trị kinh doanh đã phát triển ngày nay cũng như các xu hướng phát triển dự báo trong tương lai làm cơ sở kiến thức cho những người nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực quản trị kinh doanh.
Trên cơ sở kiến thức kinh doanh và quản trị đã trình bày ở 8 lần xuất bản trước, đặc biệt là lần xuất bản thứ 8, Giáo trình Quản trị kinh doanh xuất bản lần thứ 9 do PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền và TS. Ngô Thị Việt Nga đồng chủ biên đã phát triển, đổi mới về căn bản và cập nhật các kiến thức mới theo hai hướng:
- Vừa tăng cường thêm một bước tiếp cận thực chứng ở cả tính nguyên lý và các kiến thức cơ bản, tiếp cận sâu hơn với kiến thức quản trị kinh doanh hiện đại của thế giới hiện nay và tương lai; vừa tiếp cận chuẩn tắc các vấn đề môi trường kinh doanh, quản lý nhà nước và quản trị kinh doanh ở Việt Nam hiện nay.
- Bổ sung và cụ thể hóa nhiều kiến thức so với lần xuất bản trước, đồng thời sắp xếp lại toàn bộ nội dung kiến thức được trình bày ở 22 chương thành 2 phần: Phần 1 “Kinh doanh” với 9 chương đầu trình bày các vấn đề lý thuyết cốt lõi gắn trực tiếp với kinh doanh và các chức năng hoạt động cơ bản của doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường và các tính quy luật phổ biến vận động gắn với từng chức năng hoạt động. Kiến thức trình bày ở phần này vừa mang tính lý thuyết, vừa mang tính ứng dụng, gắn với môi trường kinh doanh hiện nay, đóng vai trò “cầu nối” giữa kiến thức khoa học cơ sở với các kỹ năng sâu mà các khoa học kỹ năng sẽ tiếp tục trang bị cho sinh viên. Phần 2 “Quản trị kinh doanh” bao gồm 13 chương với mọi nội dung gắn với các tính quy luật, nguyên lý chung, kiến thức cơ sở về quản trị hoạt động kinh doanh được sắp xếp theo các chức năng quản trị chủ yếu.
Tập thể tác giả chân thành cảm ơn các tác giả tham gia viết giáo trình các lần xuất bản trước đã trình bày nhiều kiến thức mà chúng tôi - những người tham gia biên soạn lần này có thể kế thừa và tham khảo để phát triển.
Phần 2 của giáo trình giành cho sinh viên và học viên cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp nói riêng, ngành Quản trị kinh doanh nói chung học tập và nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực kinh doanh và quản trị cũng tìm thấy các nội dung kiến thức hữu ích ở phần này.
Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chân thành cảm ơn các tác giả đã tham gia biên soạn Giáo trình; Cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu của tập thể các nhà khoa học trong và ngoài Trường cả trước trong và sau khi biên soạn Giáo trình. Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và tập thể tác giả trân trọng cảm ơn các Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Quản lý khoa học và các bộ phận có liên quan cũng như Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân đã giúp đỡ để cuốn sách được nhanh chóng ra mắt bạn đọc.
Dù đã rất cố gắng song chắc chắn Giáo trình không thể tránh khỏi các thiếu sót nhất định, Tập thể tác giả rất mong nhận được sự góp ý của bạn đọc và chân thành cảm ơn về những góp ý đó. Thư đóng góp ý kiến xin gửi về địa chỉ Bộ môn Quản trị kinh doanh tổng hợp, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - Số 207 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc theo địa chỉ huyenqtkdth@yahoo.com.vn hoặc nganv@neu.edu.vn.
Các tác giả tham gia biên soạn:
- Chương 1. Quản trị kinh doanh và những thách thức mới
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền
- Chương 2. Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền
- Chương 3. Ra quyết định và thông tin ra quyết định
TS. Dương Công Doanh
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền (mục 12.2)
- Chương 4. Hoạch định kế hoạch kinh doanh
TS. Nguyễn Thu Thủy
- Chương 5. Lãnh đạo
TS. Nguyễn Thị Phương Linh
- Chương 6. Quản trị nguồn nhân lực
TS. Phan Thị Thanh Hoa
- Chương 7. Quản trị tri thức, sáng tạo và đổi mới
TS. Nguyễn Thị Phương Linh
- Chương 8. Quản trị cung ứng và chuỗi cung ứng
TS. Ngô Thị Việt Nga
- Chương 9. Quản trị Marketing
TS. Hà Ngọc Thắng
- Chương 10. Quản trị tài chính
TS. Nguyễn Thu Thủy
- Chương 11. Quản trị đa văn hóa
TS. Phạm Hương Thảo
- Chương 12. Kiểm soát
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền
- Chương 13. Quản trị sự thay đổi
TS. Ngô Thị Việt Nga