LỜI NÓI ĐẦU
Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản trị doanh nghiệp mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội. Bởi vì, chỉ kinh doanh có hiệu quả, doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển, mới đứng vững và giành được thắng lợi trong môi trường cạnh tranh. Từ đó, mới có điều kiện để tăng cường tích lũy, mở rộng kinh doanh, góp phần thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội, giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động và đóng góp cho Ngân sách nhà nước.
Phân tích kinh doanh (business analysis) là thuật ngữ sử dụng để chỉ quá trình nghiên cứu toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp với mục đích sinh lợi. Phân tích kinh doanh hiểu được các vấn đề kinh doanh và cơ hội kinh doanh, trong đó chứa đựng các yêu cầu cụ thể, cần thiết và đề xuất các giải pháp khả thi để đạt được mục đích kinh doanh.
Với tầm quan trọng của mình, phân tích kinh doanh luôn là một môn học được chú trọng trong các trường kinh tế và cũng được vận dụng khá nhiều trong đời sống kinh tế. Tuy nhiên, ở Việt Nam trong một thời gian khá dài, do ảnh hưởng nặng nề của cơ chế kinh tế quan liêu, bao cấp cũng như nhận thức của xã hội, nội dung phân tích kinh doanh chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế, chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế nên đã làm giảm phần nào giá trị của phân tích kinh doanh.
Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, sau nhiều lần thảo luận, sửa chữa, Viện Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tiến hành tổ chức biên soạn lại và tái bản cuốn giáo trình "Phân tích Kinh doanh" cho phù hợp với tình hình mới. Trong lần tái bản này, ngoài việc tiếp tục bổ sung, sửa đổi nội dung, phương pháp phân tích, giáo trình còn được kết cấu lại để bảo đảm tính cân đối giữa các chương trên cơ sở tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước cùng với ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp, các nhà nghiên cứu trong và ngoài trường.
Giáo trình được thiết kế thành 7 chương. Chương 1 trình bày các nội dung lý luận liên quan đến môn học (khái niệm, mục đích, nhiệm vụ, đối tượng, nội dung nghiên cứu, phương pháp nghiệp vụ - kỹ thuật phân tích và tổ chức phân tích kinh doanh). Các chương 2, chương 3 và chương 4 trình bày những nội dung phân tích liên quan đến hoạt động kinh doanh (hoạt động cung cấp, hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu thụ). Chương 5 và 6 đề cập đến nội dung phân tích hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính. Chương 7 mang tính tổng hợp, đề cập đến ảnh hưởng của các hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính mà doanh nghiệp tiến hành tác động đến tình hình tài chính cũng như khả năng sinh lợi của doanh nghiệp.
Giáo trình do GS. TS. Nguyễn Văn Công chủ biên cùng với sự tham gia biên soạn của các tác giả sau:
1. GS. TS. Nguyễn Văn Công: Chủ biên, đồng thời phối hợp biên soạn các chương 1, 2, 3, 4, 6, và 7.
2. ThS. Mai Vân Anh: Đồng tác giả chương 2.
3. ThS. Nguyễn Thị Mai Chi: Đồng tác giả chương 4.
4. PGS. TS. Phạm Thị Bích Chi: Đồng tác giả chương 1.
5. ThS. Lê Thị Nhu: Đồng tác giả chương 3.
6. PGS. TS. Nguyễn Năng Phúc: Biên soạn chương 5.
7. TS. Trần Thị Cẩm Thanh: Đồng tác giả chương 6 và 7.
Các tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện và đóng góp những ý kiến quí báu cho việc ra đời và tái bản của giáo trình.
Mặc dù rất cố gắng, song chắc chắn giáo trình không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Chúng tôi mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc để lần tái bản sau được hoàn thiện hơn. Mọi góp ý xin gửi về: Viện Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hoặc trực tiếp qua địa chỉ email của GS. TS. Nguyễn Văn Công (anhcongtuan@gmail.com).
Xin trân trọng cảm ơn!
Sách đã xuất bản ebook và phát hành trên kênh drm.neu.edu.vn mời độc giả đón đọc..